Là gì

Deadlift là gì? Một số bài tập deadlift dành cho người mới bắt đầu

Deadlift là bài tập thích thú của những người tập thể hình, tập gym nhưng lại là bài mang lại cho người tập nhiều lợi ích không giống nhau. Hãy cùng khám phá Deadlift và một số bài tập deadlift cơ bản trong bài viết này nhé!

1. Deadlift là gì?

Bạn có thể thấy rằng cúi xuống để nâng vật nặng lên khỏi mặt đất là một thao tác rất thân thuộc với chúng ta, đó chính là bài tập Deadlift được lấy cảm hứng từ thao tác này. Deadlift là bài tập tổng hợp giúp tăng trưởng cơ bắp toàn thân hiệu quả. Với bài tập này, các cơ của phần dưới thân thể (mông, đùi, chân) sẽ thực hiện động tác đẩy và phần thân trên (tay, vai, lưng, ngực, bụng) sẽ thực hiện động tác kéo và giữ thăng bằng. Với tất cả các nhóm cơ chính tham gia vào bài tập này, thân thể bạn sẽ được rèn luyện một cách toàn diện và mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, bài tập này cũng tiềm tàng nguy cơ chấn thương cao, đặc thù là khả năng chấn thương vùng lưng dưới gây đau lưng, mỏi lưng. Để luyện tập an toàn, bạn phải tập đúng động tác, tập tạ vừa phải hoặc dùng đai lưng để hỗ trợ vùng lưng.

2. Lợi ích của bài tập Deadlift

2.1. Mất chất bự

Cơ mông và đùi là những cơ thường tích nhiều mỡ, bài tập Deadlift sẽ giúp bạn loại trừ lượng mỡ thừa của 2 bộ phận đó. Nhiều huấn luyện viên giám định hiệu quả của deadlifting đáng kể so với các bài tập khác, đồng thời các chỉ số về trọng lượng và cơ bắp cũng trở thành săn chắc hơn với Deadlift thường xuyên.

2.2. Xây dựng cơ bắp và cải thiện sức mạnh

Bài tập Deadlift là bài tập tổng hợp giúp tăng trưởng các nhóm cơ chính nên lúc thực hiện bài tập này các nhóm cơ tăng trưởng đồng đều và mạnh mẽ hơn. Toàn thể thân thể tham gia vào quá trình tập luyện sẽ giúp bạn xúc tiến thân thể trở thành dai sức và khỏe khoắn hơn trước. Nếu tập luyện siêng năng và đúng cách, bài tập Deadlift sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện các động tác cúi xuống nhặt vật nặng và dẻo dai, dai sức hơn lúc mang vác vật nặng.

2.3. Tăng sức đề kháng cho thân thể, giảm chấn thương

Nếu bạn thực hiện đúng bài Deadlift, các vùng cơ được kích hoạt, tăng trưởng hiệu quả và giúp bạn hạn chế nguy cơ chấn thương từ các bài tập khác. Một lúc bạn khỏe mạnh, sức đề kháng của bạn sẽ trở thành tốt hơn một cách tự nhiên. Đối với nam giới, lúc tập luyện với cường độ cao, nội tiết tố nam Testosterone được sản sinh và mang lại sự mạnh mẽ, nam tính hơn.

2.4. Phương tiện đơn giản

Deadlift Bạn chỉ cần tạ đòn hoặc tạ để thực hiện nhưng ko cần nhiều thiết bị hay máy tập. Bạn có thể sắm thêm giàn hấp thụ lực để giảm tác động của trọng lượng xuống sàn, đồng thời cất giữ trọng lượng tốt hơn, giảm âm thanh và tránh hư hỏng sàn.

3. Một số bài tập deadlift cho người mới mở đầu

3.1. Sumo Deadlift

Sumo Deadlift lấy cảm hứng từ tư thế ngồi xổm của các võ sĩ sumo. Ở bài tập này, bạn cần đưa hai tay vào đùi như hình trên, nắm thanh tạ theo cách trên hoặc hai tay nắm cùng chiều. Trước lúc nâng tạ, ống chân của bạn phải gần thanh tạ và mông cao hơn đùi một tẹo, mắt nhìn thẳng, sau đó bạn siết chặt cơ mông để sẵn sàng nâng tạ. Bạn cần nâng tạ trên một đường thẳng, tránh nghiêng và vặn người lúc nâng để tránh chấn thương và hạ tạ xuống với vận tốc vừa phải để kết thúc 1 lần. Lặp lại thao tác này nhiều lần.

Bạn có thể xem video hướng dẫn tại đây:

3.2. Deadlift thông thường

Tương tự như cách thực hiện Sumo Deadlift. Thay vì đặt tay bên trong đùi, bạn phải đặt tay bên ngoài đùi trong bài tập Conventional Deadlift. Vị trí đặt chân, hướng vận chuyển và nâng tạ tương tự như bài tập Sumo Deadlift.

Cách thực hiện bạn có thể theo dõi trong video sau:

3.3. Romanian Deadlift

Romanian Deadlift Nó là một bài tập khá đơn giản và có thể mang lại sức mạnh cho thân thể của bạn.

Để thực hiện bài tập này, bạn cần xếp sau một thanh tạ và đầu gối hơi cong, lưng thẳng, hai chân duỗi thẳng. Trong lúc nâng và hạ tạ, bạn vẫn giữ thẳng lưng, hai chân duỗi thẳng và lúc nâng tạ phải đẩy hông để lấy lực và lúc hạ tạ thì hơi khuỵu gối.

Bạn có thể theo dõi video mô tả Romanian Deadlift phía dưới:

3.4. Dumbbell Deadlift

Dumbbell Deadlift là bài tập Deadlift với tạ đôi và thao tác, tư thế tương tự như các bài tập với tạ đơn như Romanian Deadlift đẹp Deadlift thông thường. Tập thể dục Dumbbell Deadlift được phái đẹp thích thú bởi tính cơ động lúc cầm tạ và thao tác dễ dàng hơn.

Bạn có thể xem video hướng dẫn tại đây:

Với những san sớt về Deadlift trong bài viết, bạn có thể biết vì sao bài tập này lại quan trọng và được các vận động viên thể hình cũng như các bạn tập gym thích thú. Chúc may mắn!

Bạn thấy bài viết Deadlift là gì? Một số bài tập deadlift dành cho người mới mở đầu có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu  ko hãy comment góp ý thêm về Deadlift là gì? Một số bài tập deadlift dành cho người mới mở đầu bên dưới để yt2byt.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Cao đẳng Kỹ thuật Y tế II

#Deadlift #là #gì #Một #số #bài #tập #deadlift #dành #cho #người #mới #bắt #đầu

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button