Là gì

Protein là gì? Những ý nghĩa của Protein

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Y tế II giảng giải ý nghĩa của Protein là gì

  • Chào mừng các bạn tới với blog Nghialagi.org tổng hợp tất cả các khái niệm về protein là gì, đồng thời cùng nhau thảo luận và trả lời thắc mắc viết tắt của từ gì trong tuổi teen, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu một khái niệm mới đó là Protein là gì nhé. Ý nghĩa Protein. Protein là gì? Vai trò của protein đối với thân thể. Protein là gì? Tầm quan trọng của Protein đối với cơ bắp. Protein là gì? Vai trò quan trọng của protein đối với thân thể

Protein là gì? Vai trò quan trọng của protein đối với thân thể – Nghialagi.org

Khái niệm của Protein là gì?

  • Protein là gì? Protein, còn được gọi là protein, là các phân tử hoặc đại phân tử sinh vật học, chứa một hoặc nhiều chuỗi axit amin, liên kết với nhau bằng liên kết peptit. Các protein không giống nhau chủ yếu là do trình tự axit amin không giống nhau. Trình tự này do các nucleotide của gen quyết định. Trong tự nhiên có khoảng 20 loại axit amin, trong đó có 9 loại axit amin thiết yếu nhưng thân thể ko tự tạo ra được. nhưng phải được cung ứng từ bên ngoài, phần còn lại được gọi là axit amin ko thiết yếu do thân thể tự tổng hợp được.
  • Mỗi loại protein lúc được tạo ra chỉ tồn tại trong một khoảng thời kì nhất mực, có loại chỉ tồn tại vài phút, có loại có thể tồn tại hàng năm. Sau đó, protein bị phân hủy và tái tạo bởi bộ máy tế bào thông qua sự luân chuyển protein. Do protein chiếm 50% khối lượng thô của tế bào, là thành phần thiết yếu cấu tạo, tạo nên, duy trì và tái tạo thân thể nên thân thể cần bổ sung protein qua cơ chế ăn hàng ngày. Nếu thân thể thiếu chất đạm sẽ dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng như suy dinh dưỡng, chậm lớn, hay ốm đau, bệnh tật do sức đề kháng suy giảm.

Công dụng của Protein

Chất đạm có vai trò cấu tạo, duy trì và tăng trưởng thân thể, tạo thành các chất cơ bản cho hoạt động sống

  • Protein tạo nên bộ xương tế bào, tạo ra các khung hỗ trợ giúp duy trì hình dạng của tế bào.
  • Nó là thành phần thiết yếu của thân thể sinh vật, tham gia vào mọi quá trình bên trong tế bào. Protein là thành phần quan trọng của nhân tế bào, chất gian bào, duy trì và tăng trưởng các mô.
  • Enzym là những enzym xúc tác cho các phản ứng sinh hóa và quá trình trao đổi chất.
  • Quá trình tăng trưởng của thân thể, từ tạo cơ, đổi mới tế bào, phân chia tế bào đều gắn liền với quá trình tổng hợp protein.

Protein tham gia vào quá trình vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng

  • Phần lớn các chất vận chuyển các chất dinh dưỡng là protein. Protein vận chuyển các chất dinh dưỡng hấp thụ từ quá trình tiêu hóa thức ăn vào máu, từ máu tới các mô, qua màng tế bào. Hemoglobin trong hồng huyết cầu là một loại protein có tác dụng vận chuyển oxy từ phổi tới các tế bào khác trong thân thể.

Protein tham gia vào quá trình thăng bằng năng lượng của thân thể:

  • Chất đạm cung ứng năng lượng cho thân thể, chiếm 10-15% năng lượng của khẩu phần. Protein là nguyên tố phong phú nhất sau nước, chiếm 50% tổng trọng lượng thân thể ở người lớn.

Protein điều hòa chuyển hóa nước, thăng bằng độ pH trong thân thể:

  • Protein vào vai trò là chất đệm, giúp thăng bằng độ pH, đảm bảo hệ tuần hoàn vận chuyển các ion.
  • Protein kéo nước từ các tế bào và mạch máu, giúp điều hòa lượng nước trong thân thể. Lúc lượng protein trong máu thấp, áp suất thẩm thấu trong mạch máu giảm, sẽ xảy ra hiện tượng phù nề.

Protein vào vai trò bảo vệ thân thể

  • Bạch huyết cầu có thành phần chính là protein, có nhiệm vụ chống lại các tác nhân có hại xâm nhập vào thân thể.
  • Hệ thống miễn nhiễm tạo ra các protein gọi là interferon giúp chống lại virus, kháng thể giúp thân thể chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Nếu quá trình tổng hợp protein của thân thể bị suy giảm, khả năng bảo vệ của thân thể cũng bị suy yếu.

Yêu cầu

Thân thể người trưởng thành cần ít nhất 0,8 gam protein cho mỗi kg trọng lượng thân thể mỗi ngày. Ở những người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, vận động thân thể cần từ 1,2 – 1,8 gam protein trên 1 kg trọng lượng thân thể. Tương tự, nếu một người nặng 60kg, họ cần khoảng 48- 108g protein / ngày. Ăn quá ít hoặc quá nhiều chất đạm đều ko tốt cho sức khỏe.

Có hai loại protein là protein hoàn chỉnh và protein ko hoàn chỉnh. Protein hoàn chỉnh được tìm thấy trong thực phẩm có xuất xứ động vật và protein ko hoàn chỉnh được tìm thấy trong thực phẩm thực vật. Nên sử dụng liên kết nhiều nguồn protein để thân thể tăng trưởng hợp lý và khỏe mạnh. Một số thực phẩm giàu protein bao gồm:

  • Thịt: Ngoài việc chứa nhiều protein, thịt còn chứa nhiều vitamin nhóm B cần thiết cho quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Một số loại thịt như thịt bò, thịt cừu cũng cung ứng các nguyên tố vi lượng như sắt và kẽm.
  • Các loại hải sản như tôm, mực, cá hồi, .. là nguồn cung ứng protein dồi dào cho sức khỏe, chứa nhiều omega-3 tốt cho tim mạch.
  • Trứng: Một quả trứng chứa tới 6 gam protein. Trứng cũng chứa nhiều vi chất để xây dựng tế bào.
  • Đậu nành là một loại protein thực vật cung ứng nhiều axit amin thiết yếu. Các chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin và khoáng vật trong loại đậu này giúp ngăn ngừa ung thư và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
  • Ngũ cốc: 26 gam ngũ cốc nguyên hạt chứa tới 6 gam protein. Protein được cung ứng từ mầm lúa mạch và ngũ cốc nguyên hạt rất dồi dào và có chất lượng cao.

Những vấn đề cần chú ý

Những vấn đề chung

Thiếu protein

Lúc cơ chế ăn hàng ngày thiếu chất dinh dưỡng, ko phục vụ đủ nhu cầu protein trong thời kì dài, thân thể có thể gặp các tình trạng như:

  • Yếu cơ, giảm cân, thậm chí mất cơ
  • Suy giảm miễn nhiễm: Do chất đạm cần thiết cho quá trình sản xuất và tổng hợp kháng thể, giúp thân thể chống lại các tác nhân gây bệnh, giảm kháng thể sẽ làm giảm khả năng miễn nhiễm.
  • Kinh nguyệt ko đều ở phụ nữ
  • Thân thể phù nề: do protein cấu tạo nên tế bào, giúp duy trì sự thăng bằng chất lỏng trong thân thể. Nếu thân thể ko có đủ protein, các cấu trúc này bị phá vỡ, chất lỏng bị rò rỉ, gây sưng tấy, tích nước.
  • Khó ngủ, thay đổi tâm trạng

Protein dư thừa

Gây ra nhiều hậu quả xấu cho sức khỏe như đau khớp, tăng nguy cơ mắc bệnh gút, dễ mắc các bệnh viêm nhiễm, thiếu hụt canxi và vitamin D có thể gây ra bệnh đa xơ cứng ở người cao tuổi, … Cảnh báo quá tải protein bao gồm:

  • Khát nước: Lúc bạn ăn nhiều chất đạm, thận phải làm việc nhiều hơn để thải trừ, lượng nước tiểu nhiều hơn và bạn thường xuyên cảm thấy khát nước.
  • Rối loạn tiêu hóa: Cơ chế ăn giàu đạm thường ít hoặc ko có chất xơ, gây rối loạn tiêu hóa như táo bón, cảm giác chướng bụng, co thắt ruột,…
  • Trầm cảm và lo lắng
  • Tăng cân, to phì
  • Hôi mồm

Ghi chú

Để thân thể tăng trưởng khỏe mạnh cần có nguồn thức ăn hợp lý, hợp lý và nhiều chủng loại. Chú ý lựa chọn nguồn đạm thích hợp, liên kết đạm thực vật và động vật để đảm bảo lượng đạm cung ứng cho thân thể hàng ngày. Hạn chế thức ăn giàu đạm chất to. Bổ sung vào khẩu phần ăn nhiều chất xơ như rau xanh, các loại hạt, trái cây để tăng cường hệ tiêu hóa, cung ứng vitamin và khoáng vật.

  • Nghiên cứu tiêu biểu là gì? Ý nghĩa của Nghiên cứu tiêu biểu
  • Cholesterol là gì? Ý nghĩa của cholesterol là gì?
  • Ủy thác là gì? Ý nghĩa của Mandate
  • Tiền gửi là gì? Ý nghĩa của tiền gửi
  • Bungalow là gì? Ý nghĩa của Bungalows

Phân tích sâu hơn về Protein là gì?

Protein là sự liên kết của các axit amin. Có khoảng 23 loại axit amin không giống nhau cần thiết cho thân thể để hoạt động phổ biến. Các axit này liên kết với nhau để tạo ra các loại protein không giống nhau. Nhưng đối với những người tập gym, chỉ cần chú ý hai nhóm chính sau:

  • Axit amin thiết yếu: Có khoảng 8-9 axit amin thiết yếu nhưng thân thể ko tự tổng hợp được và phải dựa vào thức ăn bên ngoài. Nếu ko có những chất này, thân thể chúng ta ko thể hoạt động phổ biến.
  • Các axit amin này thường được bổ sung bằng cách ăn thịt đỏ, trứng và một số loại đậu. Và đối với những người tập thể hình, họ vẫn quen gọi chúng là BCAAs. Bạn có thể đọc thêm về BCAAs là gì để hiểu rõ hơn về các axit amin này.
  • Axit amin ko thiết yếu: 14-15 loại nhưng thân thể có thể sản xuất để sử dụng và hấp thụ qua thức ăn.
  • Giá như thân thể có thể tự sản xuất ra những thứ cần thiết thì sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều, phải ko?

Vậy loại protein nào chúng ta cần nhất?

Câu trả lời là… cả hai chúng ta đều cần sử dụng cho dù nó cần thiết hay ko cần thiết. Bởi vì thân thể cần tất cả chúng để vận hành các tác dụng không giống nhau giúp bạn hoạt động tốt nhất.

Protein đóng một vai trò trong hồ hết mọi quá trình sinh vật học, và tác dụng của chúng không giống nhau.

  • Các tác dụng chính của protein trong thân thể là xây dựng, củng cố và tu sửa hoặc thay thế, chẳng hạn như mô.
  • Chúng có thể có cấu trúc, như collagen, chúng có thể là hormone, như insulin, chúng có thể là chất mang, như hemoglobin, hoặc chúng có thể là các enzym, như amylase. Tất cả đều là protein.
  • Keratin là một protein cấu trúc giúp tăng cường các lớp phủ bảo vệ, chẳng hạn như tóc. Collagen và elastin cũng có tác dụng cấu trúc và chúng cũng cung ứng hỗ trợ cho các mô liên kết.
  • Enzim là chất xúc tác. Điều này có tức là chúng tăng vận tốc phản ứng hóa học. Ví dụ, chúng cần thiết cho quá trình hô hấp trong tế bào người hoặc cho quá trình quang hợp ở thực vật.

Tôi nên sử dụng đạm động vật hay thực vật?

Chúng ta có 2 nguồn protein chính: thực vật và động vật.

  • Protein động vật: Còn được gọi là protein hoàn chỉnh, cung ứng cho chúng ta các axit amin thiết yếu, chúng có nhiều trong thịt gà và trứng, sữa, một số loại đậu. Chúng chiếm khoảng 75% tổng lượng protein hàng ngày của chúng ta.
  • Protein động vật: Còn được gọi là protein ko hoàn chỉnh, cung ứng các loại protein ko thiết yếu từ rau và trái cây.

Vì vậy mỗi loại đều có những ưu điểm riêng nhưng thân thể chúng ta cần 2 loại này nên câu trả lời là nên nạp Protein từ cả 2 nguồn để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Sự kết luận

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của blog gialagi.org, kỳ vọng thông tin trả lời Protein là gì?? Những ý nghĩa của Protein sẽ giúp độc giả bổ sung thêm những kiến ​​thức có lợi. Nếu độc giả có bất kỳ đóng góp hay thắc mắc nào liên quan tới khái niệm Protein là gì? Hãy để lại bình luận bên dưới bài viết này. Trường Cao đẳng Kỹ thuật Y tế II luôn sẵn sàng trao đổi và tiếp thu những thông tin, kiến ​​thức mới từ độc giả

  • Canvas là gì? Ý nghĩa của Canvas
  • Collocation là gì? Ý nghĩa của Collocation
  • Gluten là gì? Ý nghĩa của Gluten
  • Dịch vụ vi mô là gì? Ý nghĩa của Microservices
  • Otaku là gì? Ý nghĩa của Otaku

if(td_screen_width>=1140){document.write(”);

}

if(td_screen_width>=1019&&td_screen_width=768&&td_screen_width

Bạn thấy bài viết Protein là gì? Những ý nghĩa của Protein có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu  ko hãy comment góp ý thêm về Protein là gì? Những ý nghĩa của Protein bên dưới để yt2byt.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Cao đẳng Kỹ thuật Y tế II

#Protein #là #gì #Những #nghĩa #của #Protein

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button